บทบาทโดยทั่วไปของบุคลากร
1. ศึกษาและทำความเข้าใจเรื่องงานแนะแนว
2. กำหนดสิ่งที่ต้องการจะพัฒนา โดยการวิเคราะห์จากข้อมูลหลายด้าน และกำหนดเป็นรายการพร้อมตัวบ่งชี้
3. ร่วมกันดำเนินงานตามบทบาทและหน้าที่ของตนให้ไปถึงจุดที่ต้องการจะพัฒนา
4. ติดตามผลการดำเนินงานตามรายการ
5. พัฒนางานโดยนำผลการประเมินมาใช้ในการพิจารณา
บทบาทและหน้าที่ของกรรมการฝ่ายให้คำปรึกษา
1. ศึกษาและเทคนิควิธีการให้คำปรึกษา
2. นำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากเครื่องมือต่างๆ มาพิจารณา ให้คำปรึกษา
3. ให้คำปรึกษาทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
4. ติดตามผลนักเรียนหลังจากให้คำปรึกษา
5. นำปัญหาที่ซับซ้อนของนักเรียนเข้าร่วมประชุมรายกรณี
(CASE CONFERENCE) เพื่อช่วยเหลือ
6. จัดส่งนักเรียนที่ควรให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษไปรับบริการจากผู้เชี่ยวชาญ
7. ให้บริการแก่ผู้ปกครองที่มาปรึกษาเกี่ยวกับปัญหานักเรียน
8. ติดตามและประเมินผลการบริการให้คำปรึกษา
บทบาทและหน้าที่ของกรรมการฝ่ายจัดวางตัวบุคคล
1. สนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียนประสบความสำเร็จในเป้าหมายแผนการ เตรียมในการ
ตัดสินใจดำเนินการ
2. ประสานงานกับฝ่ายวิชาการ ฝ่ายกิจกรรมนักเรียน เพื่อช่วยเหลือนักเรียนเลือกกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
3. ติดต่อประสานงานและคัดเลือกนักเรียนรับทุนการศึกษา จัดหางานให้นักเรียนทำ และนักเรียนฝึกงาน
4. จัดโครงการพิเศษเพื่อสนองความต้องการของนักเรียนในด้านต่างๆ เช่น จัดอาหารกลางวัน การจัดสวัสดิการแก่นักเรียนในการเดินทางไป-กลับ การจัดชุมนุมส่งเสริมบุคลิกภาพ ฯลฯ
5. ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดทำทำเนียบของแหล่งให้บริการทั้งในด้านการศึกษา อาชีพ และการพัฒนาบุคลิกภาพ
6. ร่วมกับงานอนามัยโรงเรียนเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ
บทบาทและหน้าที่ของกรรมการฝ่ายติดตามผลและประเมินผล
1. ติดตามผลนักเรียนที่กำลังเรียน และนักเรียนที่ออกจากโรงเรียนไปแล้ว
2. กำหนดเกณฑ์ของงานแต่ละบริการ เพื่อตรวจสอบประเมินผลการปฏิบัติงานในรอบปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น